CNN Go nhận định: “Nước Mỹ đã sinh ra những nhà hàng di động nhưng Việt Nam mới là thiên đường của ẩm thực đường phố“. Những món ăn đường phố đơn giản, như bánh mỳ, bánh bao… với mức giá bình dân, nhưng ở góc độ kinh tế, thị trường này được định giá lên tới hơn 2 tỷ USD. Tiềm năng là vậy nhưng dường như đang bị bỏ ngỏ.

Hiện Việt Nam có khoảng 149.000 điểm bán hàng thức ăn đường phố, nhưng chỉ 0,59% là chuỗi cửa hàng có thương hiệu. Một con số quá nhỏ so với các nước trong khu vực, đặc biệt ở các nước phát triển du lịch. Tại Philippines là 21%, Đài Loan là 30%, ở Hong Kong (Trung Quốc) là 5%. Các doanh nghiệp Việt Nam đều biết điều này, nhưng thực tế, xây dựng thương hiệu cho thức ăn đường phố ở Việt Nam không phải là điều dễ dàng.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, chính góc nhìn cho rằng cứ nhắc đến ẩm thực đường phố là nhắc đến những thứ manh mún, nhỏ lẻ và phát triển ồ ạt là điều khiến kinh doanh ẩm thực đường phố của Việt Nam không thể tiến xa.